Công ty TNHH Công nghệ NHONHO | Tổ chức KH và CN

Công ty NHONHO nỗ lực hỗ trợ nông dân và mô hình kinh tế tập thể liên kết sản xuất theo chuỗi để nâng cao giá trị sản phẩm

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng đã được nhiều địa phương ưu tiên mở rộng. Theo đó hoạt động sản xuất nông nghiệp trên cả nước đã hình thành các vùng chuyên canh, cánh đồng lớn, chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như trồng lúa chất lượng cao, sản xuất chè xanh, sản xuất bưởi, trồng rau an toàn; nuôi lợn, nuôi thủy sản tập trung… Đồng thời hình thành một số chuỗi giá trị có hiệu quả.

Việc đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tạo ra những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là cần thiết để hướng đến nền sản xuất hàng hóa hiện đại mang lại giá trị tăng cao. Khi tham gia vào chuỗi liên kết, người nông dân được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro; được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp để yên tâm sản xuất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Bên cạnh những lợi ích đó, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị còn góp phần quan trọng trong việc giải bài toán về chất lượng nông sản, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường.

Theo chuyên gia về phát triển kinh tế tập thể, liên kết chuỗi của NHO: để các mô hình, chuỗi liên kết không bị manh mún, đứt gãy, thay vì xây dựng các chuỗi giá trị thông thường, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Các khâu từ sản xuất ban đầu đến thu gom chế biến và phân phối tiêu thụ đều được kiểm soát theo hợp đồng nhằm tạo sản phẩm an toàn cho sức khỏe người dùng, có truy xuất nguồn gốc.

Thời gian qua, Công ty TNHH Công nghệ NHONHO đã hỗ trợ nhiều tỉnh thành trên cả nước tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển hợp tác, Chương trình mục tiêu quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.. nhờ đó mà các bên đối tác đều được hưởng lợi, trực tiếp là nông dân. Khi tham gia liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhà nước sẽ  hỗ trợ xây dựng hệ thống hạ tầng, tập huấn kỹ thuật, vốn cho nông dân, doanh nghiệp, tăng năng suất, chất lượng và sản phẩm nông sản của nông dân, đời sống được nâng lên.

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT - Ông Lê Minh Hoan ghé thăm gian hàng của NHO.

Nhiều HTX, DN được NHO hỗ trợ xây dựng chuỗi liên kết ở các tỉnh như Lâm Đồng, Bình Thuận, Hậu Giang, Vĩnh Long, Bắc Giang, Điện Biên, Hà Giang, Đồng Nai,.. đã tổ chức liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi, đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị trên địa bàn như Big C, Coop mart, Vinmart... góp phần tạo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, đảm bảo cho điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm.

Cũng theo chuyên gia của NHO, một trong những khó khăn trong việc xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết tình trạng sản xuất nông nghiệp còn mang tính nhỏ lẻ, việc tuân thủ theo quy trình kỹ thuật đồng nhất còn gặp khó khăn; tính liên kết giữa người dân và doanh nghiệp chưa chặt chẽ; nhận thức một bộ phận nông dân còn hạn chế, chưa thật sự tuân thủ những ràng buộc trách nhiệm với doanh nghiệp, vẫn có tâm lý bán hàng ra ngoài, phá vỡ cam kết khi giá thị trường lên cao. Đặc biệt, một số chuỗi liên kết do chưa thực hiện đầy đủ chứng nhận các tiêu chuẩn phù hợp với thị trường đích như VietGAP, GlobalG.A.P, hữu cơ,.. và các doanh nghiệp chế biến cũng chưa quan tâm nhiều đến chứng nhận hệ thống ISO, HACCP, GMP trong quy trình sản xuất sản phẩm nên đầu ra thường gặp khó khăn.

Để tiếp tục phát triển mô hình này hiệu quả ở các địa phương, chuyên gia NHO khuyến cáo: ngành nông nghiệp các địa phương cần tiếp tục vận động, hỗ trợ các chủ thể liên kết đất đai trong sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa tập trung; khuyến khích và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ưu tiên các doanh nghiệp có tiềm lực, có công nghệ cao (theo Nghị định 98/NĐ-CP và Nghị định 57/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh đổi mới và phát triển các Hợp tác xã nông nghiệp, phát triển trang trại theo hướng chú trọng hơn tới việc tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu. Đặc biệt là cần phải xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản cho nông dân và Hợp tác xã dựa trên nền tảng chuỗi cung ứng nông sản có quản lý truy xuất nguồn gốc và chứng nhận các tiêu chuẩn tiên tiến, kiểm nghiệm thành phần dinh dưỡng, dư lượng chất độc hại, vi sinh vật có hại,.. theo yêu cầu của thị trường đích và đảm bảo an toàn thực phẩm theo nhu cầu tiêu dùng.

Ông Hoàng Bá Nghị trả lời phỏng vấn của cơ quan truyền thông

Trong thời gian tới, theo ông Hoàng Bá Nghị - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ NHONHO cho biết: công ty sẽ tiếp tục đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết hình thành các chuỗi liên kết do hiện nay Công ty có thế mạnh về chứng nhận nên có thể xây dựng được mạng lưới các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hoá kể cả trong nước và xuất khẩu; đồng thời, công ty cũng cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp và các hợp tác xã tham gia sàn giao dịch điện tử www.market.nhovn.com miễn phí nên rất thuận lợi để hỗ trợ cho các đơn vị có yêu cầu xây dựng chuỗi liên kết theo Nghị định 98/NĐ-CP. Đồng thời, ông Nghị cũng tin tưởng vào chủ trương của Bộ Nông nghiệp trong thời gian tới là phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, đạt mục tiêu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 2,5-3,0%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 48-50 tỷ USD; tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới 80%; thu nhập bình quân đầu người của dân cư nông thôn gấp 1,5 lần năm 2020.                                                                                

                                                                                                          Thế Hiệp

Liên Hệ Với Chúng Tôi:
Contact Me on Zalo